Chương trình học 4 – 6 tuổi của Montessori có khối lượng kiến thức mở rộng đòi hỏi giáo viên phải biết xây dựng kế hoạch và hoạt động phù hợp với trẻ.
Tại sao Maria Montessori lại xây dựng một chương trình học đồ sộ và khủng khiếp như vậy cho các em bé mầm non? Qua nhiều năm nghiên cứu, với kiến thức về y học, tâm lý học, giáo dục học, nhân chủng học… cùng với nhiều năm trực tiếp làm việc với trẻ em và quan sát trẻ em một cách khoa học, cộng với những kinh nghiệm có được khi đi khắp thế giới để hiểu về trẻ.
“Trẻ độ tuổi 4-6 sở hữu một dạng trí tuệ đặc biệt – Trí Tuệ Thẩm Thấu”.
Năng lực trí tuệ vô tận đó giúp trẻ học ngôn ngữ, hoàn thiện khả năng vận động, xây dựng hệ thống trật tự nội tại. Bà Maria Montessori qua quan sát nhận ra rằng trẻ cũng trải qua “Các Giai Đoạn Nhạy Cảm” trong quá trình phát triển của mình.
Montessori cung cấp cho trẻ em một môi trường học tập thực hành, tự định hướng, đẹp đẽ, dành cho lứa tuổi hỗn hợp của triết lý Montessori đích thực và sự xuất sắc trong học tập. Phương pháp này thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ trẻ – xã hội, cảm xúc, thể chất và trí tuệ – bằng cách tuân theo niềm vui, sự ngạc nhiên và trí tuệ bản địa của chúng. Giờ học với giáo cụ Montessori hứa hẹn một đứa trẻ phải nguyên tắc, bản lĩnh, tự lập và mong muốn được học hỏi cái mới.
Khám phá 5 lĩnh vực của Montessori
-
Thực hành cuộc sống
Lĩnh vực thực tế cuộc sống trong chương trình Montessori là một sự kết nối giữa môi trường gia đình và môi trường lớp học. Thông qua việc sử dụng đa dạng các loại học cụ dành riêng cho lĩnh vực thực tế cuộc sống, kỹ năng vận động và tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ được phát triển, chuẩn bị nền tảng cho trẻ tiếp xúc với những học cụ phức tạp hơn sau này. Các vật dụng trong lĩnh vực này là những đồ vật quen thuộc mà trẻ nhìn thấy hằng ngày như ly, tách, muỗng, nĩa, bình hoa, dao, nỉa…, hỗ trợ cho trẻ có những động tác chính xác với độ tập trung, chú ý cao. Trẻ có thể thực hiện công việc tùy theo khả năng của chúng mà không ai được làm gián đoạn quá trình này của trẻ cho đến khi chúng hoàn tất một chu kì công việc với những kết quả đạt được nhất định và đầy tự tin. Các nội dung chính trong lĩnh vực thực tế cuộc sống bao gồm: vận động, phối hợp tay mắt, chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường xung quanh, các hoạt động lịch sự nhã nhặn và đặc biệt là tôn trọng ý kiến của trẻ.
Thực hành cuộc sống -
Lĩnh vực Giác quan
Lĩnh vực này sẽ giúp cho trẻ có trải nghiệm để nhận biết sự phân biệt đồ vật hay màu sắc xung quanh, giữa những thứ giống và khác nhau dựa vào 5 giác quan trong cơ thể con người như thính giác, vị giác, xúc giác, khứu giác và thị giác. Mỗi bộ học cụ sẽ có đặc điểm về màu sắc, hình dạng, kích thước, họa tiết, nhiệt độ, âm lượng, cao độ, khối lượng, mùi vị…Từ đó phát triển toàn diện các giác quan của trẻ như: Tai nghe, mắt nhìn, mũi ngửi, lưỡi ném, tay sờ mó.
Lĩnh vực giác quan -
Văn hóa – Địa lý – Sinh học – Âm nhạc
Lĩnh vực này bao gồm rất nhiều môn học như Địa lý, Sinh học, Âm nhạc, Nghệ thuật, Khám phá khóa học…Các môn học này mở ra một thế giới rộng lớn với bao điều kỳ thú trước mắt trẻ nhưng điều mà chưa bao biết đến. Quả địa cầu, các tấm bản đồ châu lục, các dạng địa hình trên Trái đất giúp trẻ hình dung ra nơi chúng đang sống và những nơi khác trên thế giới. Trẻ sẽ hiểu được sự đa dạng về văn hóa giữa các khu vực địa lý khác nhau, từ đó có thái độ trân trọng những khác biệt giữa những dân tộc với nhau và hiểu được mỗi nền dân tộc là mang một bản sắc riêng biệt, cái đẹp đặc trưng,…
Môn Khoa học với những bài học thực nghiệm sinh động là cách khơi gợi niềm say mê, sáng tạo, tìm tòi khám phá các sự vật hiện tượng. Thế giới sinh học sẽ mang đến những bài học về các loài động thực vật phong phú, đa dạng trong thế giới tự nhiên. Âm nhạc và nghệ thuật sẽ là nơi để trẻ tự thể hiện mình, tích lũy thêm nhiều từ vựng mới, phát triển nhận thức, kỹ năng xã hội và mặt cảm xúc riêng biệt của từng trẻ.

-
Lĩnh vực Ngôn ngữ
Chương trình Montessori tạo nên một chương trình bài bản để hỗ trợ khả năng ngôn ngữ của trẻ thông qua các hoạt động như bài hát, trò chơi, đọc thơ, truyện, các loại thẻ…
Các bài tập trong lĩnh vực thực tế cuộc sống và lĩnh vực phát triển giác quan đã gián tiếp trang bị cho trẻ những nền tảng cần thiết để tập viết sau khi các khớp ngón tay, bàn tay đã uyển chuyển, cứng cáp và linh hoạt. Các kỹ năng vận động được phát triển song hành cùng với khả năng phân biệt các âm tiết khác nhau để hình thành từ ngữ. Trên nền tảng này, giáo viên mới bắt đầu giới thiệu các chữ cái và cách phát âm cho trẻ. Trong chương trình Montessori, trẻ không những nghe và nhìn thấy các chữ cái mà còn cảm nhận được chúng qua các ngón tay tiếp xúc với chữ cái in trên nền giấy nhám. Các chữ cái có thể di chuyển được một cách dễ dàng, tạo điều kiện cho trẻ tự tạo lập nên từ ngữ mới, cụm từ mới, câu mới hay thậm chí cả một câu chuyện logic. Từ đó, trẻ có thể dễ dàng đọc viết thành thạo sau này khi trẻ bước vào lớp 1.

-
Lĩnh vực Toán học
Trong thế giới toán học Montessori, trẻ sẽ được tìm hiểu về Toán học từ cụ thể đến trừu tượng, từ lượng đến số từ 1-9000. Thông qua các bài học, trí não của trẻ đã được đánh thức để sẵn sàng cho việc học toán. Hình học, số học được tích hợp trong Montessori một cách rất gần gũi với cuộc sống. Các phép đếm, cộng, trừ, nhân, chia được minh họa bằng các chuỗi hạt. Trẻ học toán theo phương pháp Montessori sẽ nhanh chóng thành thạo với các phép tính mà đôi khi chúng ta sẽ không thể tin là trẻ có thể làm được khi ở độ tuổi này.
Lĩnh vực toán học
Bài học không dừng lại ở đây mà còn sự tiếp nối các dãy số hàng chục, hàng trăm…. , hình không gian được trẻ thực hiện nghiêm túc, chú tâm, tập trung cao. Có đôi lần trẻ làm sai, những lần làm sai là những bài học nhẹ nhàng của cô giáo giúp cho trẻ tự tin và cảm thấy động viên.
Chương trình dạy và học
-
Giờ sinh hoạt chung
- Phương pháp Shichida sẽ giúp trẻ phát triển hai bán cầu não trái và não phải, tăng khả năng ghi nhớ và tư duy thông qua hình ảnh và vận động.
- Mỗi ngày trẻ sẽ được hoạt động 30 phút với giáo viên. Các cô sử dụng thẻ flashcard theo các chủ đề, thẻ chấm tròn (số), giúp trẻ rèn luyện trí nhớ trong thời gian ngắn, năng lực nhận thức, vốn từ vựng cho trẻ.
- Ngoài ra, trẻ được ghi nhớ được các bài hát, tăng khả năng tập trung thông qua các hoạt động vòng tròn, sinh hoạt trong lớp.
-
Phương pháp Montessori
- Trường áp dụng chương trình chuẩn Montessori quốc tế phát triển 5 lĩnh vực: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Văn hoá khoa học, Toán học.
Hoạt động Montessori xuyên suốt cả ngày. Trẻ sẽ được tự do lựa chọn giáo cụ trong lớp trong khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ liên tục. Từ đó, trẻ phát huy hết được khả năng của mình.
Chương trình Tiếng Anh ở Kim Hà là một chương trình ưu việt do cô giáo người việt có kinh nghiệm giảng dạy ở nhiều trường. - Tại trường, trẻ sẽ được phát triển toàn diện về thể chất thông qua các chương trình học khác như Vẽ, Aerobic… Ngoài ra có các hoạt động ngoài khóa khác như: tổ chức lễ hội, sinh nhật vào ngày 15 dương lịch hàng tháng, trải nghiệm các nền văn hóa địa phương, vùng miền được hứa hẹn đến với trẻ và phụ huynh đều mới lạ.
- Mỗi ngày sẽ được tham gia hoạt động dưới sân từ 3 – 4 buổi/tháng, trẻ được hoà mình các trò chơi ngoài trời và trải nghiệm với trò dân gian Việt am đặc sắc và không kiếm phần hấp dẫn.
-
Chương trình của Bộ Giáo dục và Đạo tạo
Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp với độ tuổi của lớp, với khả năng của từng trẻ, với nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế.
Yêu cầu về đánh giá sự phát triển của trẻ
Đánh giá sự phát triển của trẻ (bao gồm đánh giá trẻ hằng ngày và đánh giá trẻ theo giai đoạn) nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ, làm cơ sở cho việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục. Trong đánh giá phải có sự phối hợp nhiều phương pháp, hình thức đánh giá, coi trọng đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ và đánh giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hằng ngày.
- Lớp học: Sẽ có 2 cô, với 25 bé trên 1 lớp.
- Phòng học: Sự kết hợp giữa Montessori và nguyên liệu mở giúp cho con thỏa sức sáng tạo đưa đến nhiều bài học thú vị.
Lợi ích của phương pháp Montessori cho trẻ 4 – 6 tuổi
-
Môi trường học khuyến khích sự sáng tạo, tư duy độc lập
Thiết kế lớp học Montessori nổi bật với thẩm mỹ cao nhằm mục đích giúp cho trẻ trong lớp học có được cảm giác thoải mái, hứng thú trong mỗi giờ học. Ánh sáng tự nhiên, không gian rộng rãi và bài trí lớp học bằng các học cụ chất liệu cao cấp luôn được ưu tiên giúp cho phòng học luôn có được không gian ấm cúng và thích hợp với việc tự học. Trẻ sẽ được trợ giúp bởi các dụng cụ trong môn học dễ dàng có hứng thú học tập, sáng tạo.
Điều tốt nhất của môi trường Montessori chính là trẻ được tự học, phát triển và lựa chọn những điều trẻ thích học phù hợp với tốc độ của chính bản thân trẻ. Việc sử dụng các học cụ một cách tự do giúp cho trẻ phát triển khả năng tập trung, chú ý, sự hợp tác tốt hơn so với các phương pháp học truyền thống khác.
-
Tăng giao tiếp xã hội
Lớp học Montessori sắp xếp cho những trẻ khác độ tuổi vào cùng một lớp, như vậy có nghĩa là các em nhỏ cũng có thể học cùng lớp các anh chị lớn hơn và học tập các kĩ năng từ các anh chị của mình. Phương pháp Montessori khi đó chú trọng vào việc học tập từ bạn học trong lớp, những trẻ lớn thì sẽ được học cách truyền đạt và hướng dẫn cho bé nhỏ tuổi hơn để bạn bé có thể hiểu đồng thời học được kĩ năng kết luận, suy luận và chấp nhận.Ngược lại các anh chị lớn lại học được yêu tương nhường nhịn, vỗ về an ủi dành tình yêu thương cho các em.
-
Tính tự lập chính là điều cốt yếu
Hầu hết những hoạt động trong lớp học đều là do trẻ tự thực hiện, tự suy nghĩ và tìm cách giải quyết nên trẻ em được theo học phương pháp Montessori sẽ có tính độc lập và tự tin hơn nhiều so với các phương pháp giáo dục thông thường khác. Do vậy những lợi ích mà trẻ có được khi lớn lên không chỉ là các kĩ năng, khả năng tư duy độc lập tốt, tự lập và có thể quản lý bản thân rất tốt. Đôi lúc giúp trẻ trưởng thành chừng chàng hơn trước kia được ba mẹ nuông chiều, muốn gì được nấy.
-
Giáo dục niềm đam mê yêu thích việc học
Khơi gợi hứng thú trong học tập bằng giáo cụ có thẩm mỹ cao, môi trường học tập thoải mái, không gian rộng rãi, tạo những điều kiện để trẻ được đắm mình say mê khi thực hiện những công việc, nhiệm vụ mà trẻ tự được chọn lựa với sự thích thú tìm tòi khám phá, .. đều là những tiêu chí quan trọng nhất mà phương pháp Montessori duy trì trong lớp học của mình để trẻ hình thành niềm yêu thích với việc học. Chính niềm vui và tình yêu với việc học của trẻ chính là thành quả lớn nhất có tác động đến cả cuộc đời trẻ mà phương pháp Montessori mang lại: tự lập, bản lĩnh, đam mê khám phá và tìm tòi cái mới khi được trao dồi việc học giáo cụ Montessori mỗi ngày.
Trẻ học trong môi trường Montessori còn được ghi nhận có khả năng kết nối với mọi người và các ý tưởng trong nhiều hoàn cảnh và môi trường khác nhau. Trẻ học cách chấp nhận đến trường không được mong muốn như ở nhà.