CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT

Lớp Whale 2 – 3 tuổi

20 Học sinh 7:00 - 17:30

Trẻ từ 2 – 3 tuổi thay đổi như thế nào?

Giai đoạn từ 2 – 3 tuổi là quãng thời gian quan trọng mà trẻ có nhiều sự thay đổi về thể chất và tâm sinh lý khi trẻ phải thích nghi với môi trường mới là phải rời xa vòng tay của phụ huynh đến với một môi trường hứa hẹn nhiều niềm vui và sự lạ lẫm. Giai đoạn 2 – 3 tuổi là giai đoạn vàng của ngôn ngữ, niềm xúc cảm trong bé và kiềm theo sự ương ngạch thích làm theo ý mình thể hiện cái tôi cá nhân.

Trường mời ba mẹ đón xem 1 ngày đi học của các bé từ 2 – 3 tuổi, các bé đã thực hiện những hoạt động gì để có một ngày học tích cực và đầy sáng tạo!

1. Thay đổi thể chất

Đặc điểm thay đổi đầu tiên là thể chất, các yếu tố cân nặng, chiều cao… của trẻ chuyển biến liên tục theo từng tháng. Mỗi trẻ có sự phát triển khác nhau, trong đó giai đoạn đầu có những bé có sự gia tăng vượt bậc 1.000g / tháng, mỗi tháng trung bình tăng từ 100 – 250g.

Hệ tiêu hóa trẻ hoàn thiện và có sự phát triển tốt, từ việc chỉ ăn cơm nát và chuyển sang cơm thường và ăn đồ thô tốt hơn.

Khả năng vận động của trẻ được rèn luyện và dần hoàn thiện từ lẫy, trườn, bò, đứng, đi, chạy theo đường thẳng… Ngón tay hoạt động nhanh nhẹn, khéo léo có thể cầm nắm thành thạo và thực hiện những động tác tinh tế. Trẻ không ngừng khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh và đạt sự biến đổi mạnh mẽ về thể chất. Để làm được đều đó mời ba mẹ cùng theo dõi các hoạt động thể chất ở lớp nhé.

 

2. Thay đổi tâm lý 

Những thay đổi tâm lý trong giai đoạn từ 2 – 3 tuổi trẻ đã đủ hiểu và biết để tò mò về thế giới xung quanh mình, trẻ sẽ không chỉ tự mình làm việc khi có ai đó nhờ hay người khác đưa đồ vật cho mình nữa mà có thể tự tiếp xúc bằng cảm giác và vận động. Cùng với sự phát triển ngôn ngữ, trẻ có thể chủ động giao tiếp với người lớn và nói nhiều hơn với câu ngắn, từ đôi. Chúng ta thấy trẻ bắt đầu quan tâm, khám phá đến thế giới xung quanh, quan sát đồ vật, đồ chơi, không gian, sờ vào hoa lá và cây cỏ…

Giai đoạn này, là một giai đoạn của sự khủng hoảng tuổi lên 3, trẻ trở nên bướng bỉnh thích làm theo ý mình và sau đó là tính tình cấu gắt, nghịch ngợm, đánh lại người lớn khi không chiều chuộng và  điều này sẽ xảy ra ở một số trẻ.

3. Thay đổi tư duy, nhận thức

Sự phát triển về thể chất, tâm lý của giai đoạn 2 – 3 tuổi có ảnh hưởng rõ rệt đến sự thay đổi về tư duy và nhận thức của trẻ. Trẻ nhận thức thế giới qua tri giác bao gồm: thị giác, xúc giác, thính giác, vị giác và xúc giác. Cảm giác được người lạ và người quen; lĩnh hội dần ngôn ngữ với các từ ( ba ơi, con ba ba, màu đỏ,…); thời kỳ trẻ phát triển 2 hình thái chú ý và ghi nhớ đảm bảo cho sự nhận thức đầy đủ về môi trường xung quanh gần gũi nhất đối với trẻ.

Khám phá 5 lĩnh vực của Montessori

1. Thực hành cuộc sống

Giúp trẻ trải nghiệm những hoạt động mới mẻ mang tính tự lập, tự phục vụ bản thân… được giúp đỡ chu đáo, tận tình của các cô để trẻ làm những công việc phù hợp với khả năng của trẻ.

Thực hành cuộc sống
Thực hành cuộc sống

2. Cảm quan

Giúp trẻ phân biệt được cao – thấp, to – nhỏ, dài – ngắn. Bên cạnh đó các giáo cụ này còn giúp trẻ phân biệt được về hình khối, màu sắc, hình dạng bằng các giác quan trực giác, xúc giác và phân biệt được mùi vị, âm lượng,…Bên cạnh các bài học cảm quan giúp trẻ tập trung chú ý, tự giác hơn khi trẻ hoạt động cùng các bạn.

Đôi khi sự nghịch ngượm đầy đáng yêu và săn lẫn với giọt nước mắt do thích làm và tự làm theo cái tôi cá nhân.

Cảm quan
Cảm quan

3. Khám phá khoa học

Khoa học với trẻ mầm non chỉ là quan sát những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ nhằm phân tích, giải thích cách thức hoạt động, sự tồn tại của sự vật hiện tượng đó. Dưới đôi mắt trẻ thơ, khái niệm khoa học vô cùng đơn giản và giúp trẻ hiểu ra bản chất của sự vật, hiện tượng qua sự tò mò, ham học hỏi. Từ đó hình thành nền tảng kiến thức vững chắc và đi sâu vào tiềm thức từ khi còn nhỏ giúp trẻ dễ làm quen và tiếp thu với các chương trình học phức tạp khi lớn lên.

Khám phá khoa học
Khám phá khoa học

4. Ngôn ngữ

Là bước ngoặc quan trọng vì nhờ có ngôn ngữ, trẻ có thể nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình và mở rộng khả năng giao tiếp trong học tập cũng như vui chơi tạo điều kiện cho trẻ tự tạo lập nên từ ngữ mới. Sự sáng tạo được khuyến khích và trẻ ngày càng thích thú với những điều mới lạ trong thế giới của ngôn ngữ.

lớp starfish từ 2 đén 3 tuổi
Phát triển ngôn ngữ

Ở giai đoạn 2 – 3 tuổi trẻ cảm nhận thế giới chủ yếu thông qua các hoạt động với các loại đồ vật. Kết hợp với ngôn ngữ giúp trẻ tích lũy những khái niệm đầu tiên và dần mở rộng sự hiểu biết, vốn từ của mình.

 5. Nghệ thuật

Là một phần không thể thiếu của cuộc sống và đối với trẻ ở giai đoạn 2 – 3 tuổi. Nghệ thuật giúp trẻ sáng tạo những điều mới mẻ, ngộ nghỉnh qua những màu sắc đa dạng, những nguyên liệu mở, được các cô chọn lọc tỉ mỉ, xây dựng những bài học đầy hứa hẹn giúp trẻ cùng hoạt động với các bạn trong lớp.

Nghệ thuật
Nghệ thuật

6 lợi ích của phương pháp Montessori cho trẻ 2 – 3 tuổi

Căn cứ và những thay đổi về thể chất, tâm lý, tư duy và nhận thức của trẻ trong 3 năm đầu đời, phương pháp Montessori có chương trình phù hợp để trẻ phát huy tốt nhất tiềm năng của mình. Phương pháp này đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ:

1. Học được kỹ năng cơ bản

Các hoạt động cho trẻ giai đoạn 2 – 3 tuổi tưởng chừng như đơn giản nhưng cần có sự rèn luyện và hướng dẫn đúng cách. Chương trình giáo dục sớm Montessori được thiết kế phù hợp với nhịp độ phát triển tự nhiên của trẻ. Trẻ nhanh chóng tiếp thu và thực hiện để tự phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình: xúc thức ăn, xâu hạt, sắp quần áo, quét nhà, rốt nước, tự lấy ghế đặt vào bàn để ngồi,…

2. Tăng cường khả năng vận động

Trong những năm đầu đời trẻ cần được vận động, vận động là nền tảng để hoàn thiện kỹ năng và tính cách cho trẻ. Vì vậy giáo dục sớm cho trẻ bằng phương pháp Montessori không chỉ giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tích cực khám phá thế giới, mà còn tăng cường sự sáng tạo, nhanh nhẹn hơn khi tập các bài tập đơn giản. Qua đó giúp khơi dậy tìm năng riêng của từng trẻ.

Khi trẻ tự thực hiện một loạt hoạt động cụ thể như: lấy đồ chơi, chơi đồ chơi và sắp xếp về vị trí cũ sau khi chơi xong, trẻ đã hoàn thành 1 chuỗi vận động. Hoàn thành chu trình làm việc, từ đó giúp trẻ hình thành nên ý thức, tính trách nhiệm, sự trật tự, tự tin, mạnh dạn hơn, mau thích nghi với môi trường xung quanh… Trẻ biết tự quyết định lựa chọn hoạt động cho mình, tìm hiểu cái gì, con gì, màu sắc, âm thanh,…..

3. Tiếp thu kiến thức hiệu quả

Giai đoạn 2 – 3 tuổi là thời kỳ trẻ tiếp xúc, làm quen với thế giới xung quanh, tiếp thu nhanh kiến thức một cách đơn giản. Giai đoạn mà trẻ định hình được nhân cách và hình thành nên các kỹ năng trong tương lai.

Chương trình Montessori 2 – 3 tuổi đã được nghiên cứu và trang bị hệ thống kiến thức thích hợp. Từ đó trẻ được hỗ trợ, phát triển đạt mức tăng trưởng tốt nhất ở cả thể chất, tri thức và cảm giác. Bên cạnh đó trẻ hình thành sự gắn kết, tình yêu thương với mọi người xung quanh nhất là với cô giáo và mẹ.

4. Phát triển ngôn ngữ

Phát triển ngôn ngữ là việc làm thường xuyên và cần thiết trong suốt cuộc đời mỗi người, bởi nó gắn với sự phát triển của con người. Phương pháp Montessori chú trọng đến vấn đề phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 2 – 3 tuổi.

Thông qua giáo dục sớm Montessori trẻ được học toàn diện các phương diện nghe, nói, đọc, nhận biết phân biệt một số đồ dùng, đồ vật, các sự vật gần gũi nhất với trẻ… Các hoạt động kể chuyện, đọc sách, nói chuyện từ ba mẹ, thầy cô với trẻ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ toàn diện.

5. Phát triển tốt giác quan

Ba năm đầu đời là giai đoạn trẻ tiếp tục phát triển và hoàn thiện các giác quan của cơ thể. Phương pháp giáo dục Montessori 2 – 3 tuổi tập trung vào phát triển tốt 5 giác quan cho trẻ thông qua những giáo cụ trực quan đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc.

Hệ thống giáo cụ trực quan Montessori đa dạng và đầy tính sáng tạo. Mỗi loại giáo cụ khác nhau giúp trẻ hình thành và phát triển thính giác, thị giác, vị giác, xúc giác và khứu giác. Từ đó trẻ cảm nhận rõ ràng hơn về thế giới xung quanh, các giác quan trở nên tinh tế. Kết hợp với việc học ngôn ngữ, trí não, các hoạt động hằng ngày của  trẻ ngày càng được rèn luyện và phát triển một cách hiệu quả hơn. Thể hiện cử chỉ,điệu bộ, hành động khi tham gia các bài học phát triển các giác quan cùng cô và các bạn.

6. Nâng cao nhận thức, phát huy tiềm năng 

Giai đoạn 2 – 3 tuổi trí tuệ trẻ tiếp nhận kiến thức giống như chụp ảnh, sao chép và ghi nhớ lên não bộ. Montessori 2 – 3 tuổi giúp trẻ trau dồi, tu dưỡng niềm đam mê tìm tòi, khám phá thế giới thông qua các hoạt động tự do, vui vẻ.

Montessori không áp đặt mà tạo cho trẻ độc lập trong không gian riêng để tạo điều kiện phát huy tiềm năng sẵn có. Đây chính là nền tảng tốt cho sự phát triển tư duy trong những giai đoạn tiếp theo.

7. Nâng cao kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội là một yếu tố quan trọng đóng vai trò lớn trong sự thành công của mỗi người. Montessori định hướng cho trẻ nhận biết những hành động tích cực, học cách ứng xử với mọi người. Phương pháp giúp xây dựng cho trẻ niềm tin về khả năng của bản thân, giúp trẻ tự tin mỗi khi xuất hiện. Montessori xây dựng nền móng vững chắc về kỹ năng, tri thức chuẩn bị hành trang cho trẻ vững bước vào cuộc sống.

Làm tiền đề để phát triển hướng đứa trẻ lớp Montessori 3  – 6 tuổi với các hoạt động mang tính thách thứ, sáng tạo và nguyên tắc hơn qua cách ứng xử hằng ngày là điểm nhấn cho trẻ, con hôm nay là người lớn.

Giới thiệu lớp học Montessori 2 – 3 tuổi

Lớp học Montessori 2 – 3 tuổi có được bố trí kỹ lưỡng về không gian, màu sắc, giáo cụ, đồ chơi… đảm bảo cho quá trình học tập, tìm tòi, sáng tạo của trẻ.

1. Giáo cụ Montessori 2 – 3 tuổi

Giáo cụ Montessori là phương tiện hữu ích và cần thiết hỗ trợ cho sự phát triển vận động tinh, vận động thô của trẻ trong 3 năm đầu đời. Các loại giáo cụ được thiết kế phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý của bé trong giai đoạn này. Đặc biệt khi chọn đồ chơi hay giáo cụ Montessori 2 – 3 tuổi tự làm cũng cần chú ý đến nguyên liệu an toàn cho sức khỏe.

  • Giáo cụ cho trẻ 2 tuổi: Đây là giai đoạn phát triển thính giác, vận động cầm nắm nên chọn đồ chơi phát ra âm thanh và kích thước phù hợp cho tay bé. Khi trẻ tập ngồi các loại đồ chơi vặn, xoay tăng cường sự chuyển động tay sẽ có lợi với trẻ. Ví dụ: chuyền bóng, trượt bóng, xếp hình với 3 màu cơ bản đỏ – vàng – xanh dương.
  • Giáo cụ, đồ chơi cho trẻ từ 2 – 3 tuổi: Đồ chơi, giáo cụ cho giai đoạn trẻ 2 – 3 tuổi là những món đồ đơn giản, đa dạng màu sắc giúp trẻ phát triển kỹ năng nguyên nhân – hệ quả, phát triển vận động. Đây là giai đoạn trẻ tự vận động, tự tìm kiếm đồ chơi do đó người lớn nên chơi cùng hoặc quan sát trẻ để đảm bảo an toàn, không sắt nhọn, kích thước vừa tầm với bé. Bên cạnh đó cần hướng dẫn trẻ cách sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong. Một số món đồ chơi, giáo cụ phù hợp cho giai trọng 2 – 3 tuổi có thể kể đến như tranh tô màu, cầu tuột, bập bênh, xe đạp dùng chân,….

2. Trang trí lớp học Montessori 2 – 3 tuổi

Trang trí lớp học Montessori cho trẻ từ 2 – 3 tuổi cần được chuẩn bị cẩn thận theo đúng tiêu chuẩn. Thiết kế không gian lớp an toàn, giúp bé dễ tiếp cận với các đặc điểm sau:

  • Không gian lớp học mở, yên tĩnh: Phòng Montessori được thiết kế mở, đầy đủ ánh sáng tự nhiên, khuyến khích trẻ vận động, tăng cường sự sáng tạo. Không gian phòng yên tĩnh khuyến khích sự tập trung cho trẻ, tránh xa các vật dụng công nghệ, các thiết bị điện tử không cần thiết.
  • Không gian an toàn: Phòng Montessori cần được chuẩn bị tốt đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ tự do khám phá, vui chơi, học hỏi mà người lớn không phải lo lắng về các vấn đề rủi ro.
  • Đơn giản trong thiết kế: Trang trí lớp học Montessori cho trẻ 2 – 3 tuổi ưu tiên các gam màu trung tính nhằm mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng. Thiết kế phòng đơn giản khiến trẻ ít bị phân tâm, nâng cao khả năng tập trung cho trẻ.
  • Bố trí giáo cụ, học cụ trong tầm với của trẻ: Trong phòng học cụ Montessori 2 – 3 tuổi cần chọn lựa loại phù hợp, sắp xếp khoa học, gọn gàng trên giá kệ và vừa tầm với của trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ tự chọn, tự lấy mà không cần sự hỗ trợ. Không bày quá nhiều đồ chơi, không giữ lại đồ không còn chơi nữa để giữ sự hứng thú tìm tòi, khám phá của trẻ.

Trên đây là những chia sẻ về phương pháp giáo dục sớm Montessori 2 – 3 tuổi. Hi vọng ba mẹ có thêm các thông tin tham khảo hữu ích để quyết định chọn lựa và xây dựng môi trường sống và học tập tạo điều kiện cho trẻ có khởi đầu tốt nhất để phát triển toàn diện về mọi mặt.